RAGU BÒ (BEEF RAGOUT)

Mấy hôm nay trời chuyển đông nên thời tiết khá lạnh làm mình thèm ăn bò hầm cùng cơm nóng. Bò kho là món mình nghĩ đến đầu tiên, nhưng nhà lại hết gói gia vị nên không thể làm đúng vị được 😞. Thế là mình quyết định làm Ragu bò, một món ăn cũng ngon không kém. Ragu bò đặc biệt ở chỗ có dùng cà chua nên món sẽ có vị chua vừa phải, ăn không bị ngấy. Bản thân món ăn này có xuất xứ từ nước Pháp nhưng du nhập đến Việt Nam thì có một số sự thay đổi cho hợp khẩu vị người châu Á hơn. Bản thân mình thì cực ghiền phiên bản “made by mom” mà thôi, nên công thức hôm nay sẽ theo khẩu vị nhà làm nha. 😊

IMG_0463

Mình không sử dụng đậu trắng khi làm do khẩu vị cá nhân nhưng công thức chuẩn thì sẽ kèm đậu trắng nhé. Nếu bạn có nồi áp suất hay nồi hầm gì đấy thì tiện hơn lại tiết kiệm ga nữa. Hồi đó thì mình hay sử dụng nồi ủ của Tiger ấy, để thịt bò vào đấy hầm vài tiếng là ăn cực ngon luôn. Nếu không có nồi ủ thì cứ nấu theo cách thông thường như bên dưới là được. Bạn có thể thay thịt bò bằng sườn non hay thịt gà tuỳ ý, đều ngon cả. Ragu có thể làm với số lượng nhiều và ăn dần trong tuần, rất hợp với những bạn sinh viên hay người đi làm. Chúc bạn thành công với món ăn này nha.😘

tiger
Nồi Tiger mình từng dùng

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 1 giờ (nấu và hầm bò)

Độ khó: 1/5

Khẩu phần: 4 người ăn

Nguyên liệu

  • 800g thịt bò bắp
  • 4 tép tỏi
  • 1 củ hành tím nhỏ
  • 3-4 củ khoai tây cỡ vừa, tầm 350g
  • 3 củ cà rốt, tầm 350g
  • 300g đậu trắng
  • 3 trái cà chua
  • 2 muỗng canh tương cà (ketchup)
  • Dầu ăn
  • Gia vị (muối, đường, hạt nêm, tiêu)
  • Một ít ngò

Cách làm

1/ Thịt bò cắt thành khối nhỏ vừa ăn nêm với hạt nêm, đường, tiêu (mỗi loại 1 mcf) rồi để ngấm tầm nửa tiếng. Nếu gấp có thể bỏ qua bước này.

2/ Cà chua khứa nhẹ từng múi ngoài lớp vỏ, cho vào nước sôi trụng sơ rồi bóc bỏ vỏ và hạt (không bắt buộc). Cho cà chua vào máy xay thật nhuyễn, nếu không có máy thì dùng dao băm nhuyễn.

IMG_0459
Cà chua sau khi xay nhuyễn, mình vẫn giữ lại ruột cà chua 🍅

3/ Tỏi và hành tím băm nhuyễn. Bắc nồi lên bếp ở lửa vừa rồi cho một ít dầu vào.

4/ Khi dầu đã nóng thì cho hành tỏi vào xào thơm, đổ tiếp phần thịt vào xào cho săn thịt lại ở lửa lớn, nêm một ít gia vị ở bước này.

IMG_0460

5/ Khi thịt đã săn thì cho cà chua xay nhuyễn và tương cà vào đảo đều, đổ nước ngập mặt thịt. Hạ lửa nhỏ và đun tầm 45 phút – 1 giờ để thịt mềm và ngấm gia vị. Nếu có sử dụng đậu thì rửa sạch rồi cho vào bước này.

IMG_0461
Cho cà chua và tương cà vào
IMG_0462
Đổ nước ngập thịt

6/ Cà rốt và khoai tây bào bỏ vỏ rồi cắt theo hình dáng tuỳ ý. Khi đậu và thịt mềm thì cho cà rốt vào, tăng lên lửa vừa tầm 10 phút. Tiếp đến, cho nốt phần khoai tây còn lại vào, nấu đến khi mềm là được.

7/ Khi các nguyên liệu đã mềm thì nêm lại gia vị sao cho vừa ăn. Tuỳ vào số lượng cà chua và loại tương cà bạn sử dụng mà lượng muối và đường cần dùng sẽ ít hay nhiều.

Món này ngon nhất là khi dùng nóng với một ít ngò trên mặt, ăn kèm cùng cơm hay bánh mì đều được. Nếu sử dụng nồi áp suất thì bạn chỉ cần bỏ nguyên liệu theo thứ tự trên và đợi từng loại mềm. Nếu bạn thích ăn nước sệt hơn thì có thể pha một ít bột bắp và nước rồi cho vào nồi, nấu cho sôi lên là được.

IMG_0464